ดื่มกาแฟบ่อย ๆ เสี่ยงเกิดอะไรบ้าง

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ที่มีส่วนเข้าไปกระตุ้นระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ตื่นตัว ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันมากในช่วงเวลาเช้า ๆ เพราะจะทำให้สมองของเรานั้นรู้สึกตื่นตัวได้มากขึ้น การดื่มกาแฟก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายตลอดทั้งวัน ทั้งร่างกายและจิตใจช่วยป้องกันโรคต่างๆได้ ซึ่งข้อดีของการดื่มกาแฟก็มีมากมายที่ทุกคนยังไม่รู้

แต่หากเรารับประทานเป็นประจำไม่เคยขาด ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายภายหลังได้ อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้เช่นกัน

เพราะคาเฟอีนจะเป็นตัวกระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ เกิดการตื่นตัว บางคนดื่มมาก ๆ ก็อาจเกิดการใจสั่นขึ้นได้ในบางครั้ง ดังนั้น การดื่มกาแฟก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย วันนี้เราจะมายกตัวอย่างความเสี่ยงต่อการดื่มกาแฟมาก ๆ ว่าร่างกายของเราเสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรได้บ้างหลังจากการดื่มกาแฟ

อาการประสาทหลอน เมื่อร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อน บวกกับการดื่มกาแฟในปริมาณที่มาก อาจส่งผลเสียต่อระบบประสาทของเราได้ และยิ่งถ้าเรามีความเครียดบวกเข้าไปด้วยจะยิ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมามากเกินที่ร่างกายควบคุมอยู่ ท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลให้เรามีอาการประสาทหลอนขึ้นนั่นเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก ๆ ดังนั้น หากพักผ่อนน้อย ก็ควรดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรดื่มเยอะเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย

เสี่ยงมะเร็งเต้านม การที่ร่างกายของเราได้รับสารคาเฟอีนเข้าไปจำนวนมาก มีโอกาสในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งผู้หญิงที่ดื่มกาแฟมากเกินไป จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ง่ายมากกว่าคนอื่น ๆ ดังนั้น ยิ่งถ้าเราเป็นผู้หญิง และยังอยากมีสุขภาพร่างกายที่ดี ก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

ความดันโลหิต  ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หากร่างกายของเราได้รับคาเฟอีน หรือดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว อาจส่งเสียทำให้ความดันโลหิตในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งถ้าใครเป็นโรคความดันอยู่แล้ว ยิ่งจะส่งผลเสียได้มากขึ้นไปอีก ดังนั้น ควรระมัดระวังเรื่องของการดื่มกาแฟให้ดี เพราะหากความดันเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจส่งผลเสียต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สมัยนี้เป็นสมัยแห่งการที่เราต้องตื่นเช้าไปทำงาน เรื่องของกาแฟในช่วงเช้าจึงถือว่าขาดไม่ได้ และบางคนดื่มแค่ช่วงเช้า พอตกบ่ายก็อาจจะรู้สึกง่วงจึงดื่มเพิ่มเป็นแก้วที่สอง ซึ่งหากเราทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เราก็จะเกิดการชินและไม่หยุดอยู่แก้วที่สอง อาจจะมีแก้วที่ สาม สี่ ตามมาก็ได้ ดังนั้น หากบังคับตัวเองได้ก็ควรบังคับให้ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายตนเอง

 

สนับสนุนโดย.  แทงหวย