คีโตเจนนิก คือ อะไร ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่

การที่เพื่อนๆอยากลดน้ำหนักแต่เบื่อวิธีแบบเดิมๆ วันนี้เรามีวิธีที่การลดน้าหนักแบบ Ketogenic Diet หรือการกิน คีโตเจนิกมาฝากกันละ เรามาทำความรู้จักการลดน้ำหนักแบบ Ketogenic  Diet กันเถอะ

Ketogenic Diet หรือ การลดน้ำหนักแบบ คีโตเจนิก คืออะไร

การลดน้ำหนักวิธีแบบ คีโตเจนิก คือการกินไขมันให้สูง โปรตีนให้พอเพียงและกินคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำมากๆ นั้นเอง โดยการกินไขมันเพื่อลดไขมันสะสมในร่างกายเรานั้นเอง เพราะการที่เรากินไขมันเยอะๆและโปรตีนพอประมาณนั้น และการกินคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำ การที่กินคาร์โบไฮเดรตต่ำ เพราะต้องการให้ร่างกายเรามีน้ำตาลเข้าไปน้อยที่สุด เพื่อที่จะให้ร่างกายไปดึงไขมันเก่ามาเผาผลาญแทน น้ำตาลจากคาร์โบไฮเดรตนั้นเอง ซึ่งถ้าร่างกายได้น้ำตาลน้อยและไม่มีน้ำตาลให้ไปเผาผลาญแล้วร่างกาย จะเข้าสู่ ภาวะ คีโตสิส นั้นเอง นั้นก็คือร่างกายเรื่มดึงไขมันสะสมมาเผาผลาญเพื่อเป็นพลังงานนั้นเอง

การกินแบบ คีโตเจนิก กินอะไรได้บ้าง

อาหารที่กินได้แบ่งเป็นอาหารประเภทไขมันที่กินได้ ออกเป็น 3 กลุ่ม

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ยกตัวอย่าง อะโวคาโด เมล็ดถั่วต่างๆ อย่าง ถั่วอัลมอนด์ ถั่วแมคคาเดเมีย หรือ น้ำมันมะกอก  โดยควรจะกินอาหารไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว สัดส่วนโดยประมาณ 50 เปอร์เซ็ยต์ ต่อ สัดส่วนของไขมันทั้งวัน

ไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันจากสัตว์ อย่างเบคอน ไส้กรอก กากหมู ไส้กรอก หรือ น้ำมันหมู น้ำมะพร้าว กะทิ หรือ ชีส วิปครีม นม โดยควรจะกินไขมันอิ่มตัว สัดส่วนโดยประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ต่อ สัดส่วนของไขมันทั้งวัน

ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ย่าง ปลาแซลมอนที่มีไขมันปลา ปลาดุก ที่มีไขมันที่หนังปลา เนย โดยการกินไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน  สัดส่วนโดยประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อ สัดส่วนของไขมันทั้งวัน 

ในส่วนที่เหลือก็จะเป็นโปรตีนโดยพอประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ต่อวันเท่านั้น

 

อันตรายหรือผลข้างเคียงจากการลดน้ำหนักแบบ คีโตเจนิก 

ช่วงแรกเพื่อนๆจะ รู้สึกเพลีย เวียหัว และไม่ค่อยมีแรงเพราะร่างกายกำลังปรับตัวเพื่อหันไปเผาผลาญไขมันสะสมในร่างกายแทนการเผาผลาญน้ำตาลจากคาร์โบไฮเดรต นั้นเอง เพื่อนๆในช่วงแรกถ้ามีอาการแบบนี้ต้องคอยดูแลตัวเองก่อนนะ หากผ่านไป 2-3 สัปดาห์ ก็จะดีขึ้นเอง 

อาจจะเกิดอาหารไข้คีโตได้ หากร่างกายเพื่อนๆทำแล้วรู้สึกมีไข้แล้ว ไม่สบายบ่อยนั้นแสดงว่าร่างกายเพื่อนๆอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวนานกว่าคนอื่น เพื่อนๆจะมีอาการปวดหัว และมีอาการคล้ายเป็นหวัด มีกลิ่นลมหายใจ และเหงื่อ มีกลิ่นผิดปกติ แต่อาการแบบนี้จะเกิดเฉพาะบางคนเท่านั้นนะ เพื่อนๆลองดูว่าตัวเองเหมาะกับเพื่อนๆหรือไม่นะ

 

สนับสนุนโดย  หวยออนไลน์